Skip to main content

LỪA ĐẢO KHÔNG GIAN MẠNG 05: Giả danh giáo viên/nhân viên y tế

c

Thời gian qua, nhiều phụ huynh đã liên tiếp nhận được các cuộc gọi thông báo con em họ đang bị cấp cứu tại bệnh viện rồi được đề nghị chuyển tiền để phẫu thuật. Những đối tượng xấu thay vì đánh vào lòng tham đã tác động vào lòng tin và tình cảm gia đình của các nạn nhân để lên kế hoạch lừa đảo.

Người dân có thể nhận diện thủ đoạn lừa đảo này dựa trên một số dấu hiệu và trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh như sau:

NHẬN BIẾT

1. Đối tượng tự xưng là giáo viên/ nhân viên y tế, gọi điện cho phụ huynh học sinh và thông báo rằng con/ người thân đang cấp cứu và nguy kịch.

 

2. Đối tượng đánh vào tâm lý của nạn nhân, sử dụng những ngôn từ tiêu cực để thúc giục nạn nhân chuyển tiền.

 

3. Đối tượng có sự chuẩn bị kĩ lượng về thông tin của nạn nhân để tạo sự tin tưởng.

 

4. Cách xưng hô khác thường ngày, mọi thông tin cung cấp đều gấp gáp và không rõ ràng.

 

5. Thời gian gọi điện vào giờ trưa, giữa đêm hoặc giờ tan tầm.

b

PHÒNG TRÁNH

1. Hạn chế chia sẻ thông tin các nhân lên mạng xã hội

 

2. Không truy cập các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc để tránh lộ lọt thông tin.

 

3. Khi nhận các cuộc gọi/ tin nhắn bất thường, giữ bình tĩnh và tỉnh táo để xác nhận, không thực hiện theo bất kỳ nội dung nào mà đối tượng đưa ra.

 

Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan, công an gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

 

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cảnh giác nên tìm hiểu kĩ về các thông tin an toàn thông tin mạng để tránh những rủi ro và mất mát không đáng có.

About