Skip to main content

LỪA ĐẢO KHÔNG GIAN MẠNG 15: Rao bán hàng giả hàng nhái qua sàn thương mại điện tử

 

1

 

Sự phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử kéo theo nhiều “mặt trái” khi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên không gian mạng. Hiện trạng này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, hình ảnh thương hiệu, lợi ích doanh nghiệp mà còn trực tiếp xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Người dân có thể nhận diện thủ đoạn lừa đảo này dựa trên một số dấu hiệu và trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh như sau:

 

NHẬN BIẾT

1. Sản phẩm được rao bán với giá cực kỳ hấp dẫn, thường rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường.

 

2. Người bán không cung cấp đủ thông tin chi tiết về sản phẩm và thông tin liên hệ.

 

3. Áp lực người mua về số lượng sản phẩm giới hạn và thời gian mua hàng.

 

4. Những đánh giá và nhận xét về sản phẩm của khách hàng thiếu tự nhiên.

 

5. Phương thức thanh toán không an toàn.

 

6. Tài khoản người bán thiếu nhiều thông tin cá nhân, mới hoạt động, không có đánh giá.

 

7. Thiếu uy tín và nhiều bình luận tiêu cực.

 

1

 

 

PHÒNG TRÁNH

1. Kiểm tra, nghiên cứu và đánh giá kỹ nguồn gốc người bán.

 

2. Kiểm tra thông tin chi tiết, chất lượng sản phẩm.

 

3. Tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền.

 

4. Tìm hiểu ý kiến và đánh giá từ người mua khác về người bán và sản phẩm.

 

Hãy luôn cảnh giác và nghĩ kỹ trước khi thao tác mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về các biện pháp bảo vệ thông tin và quyền lợi cá nhân trên báo chí và các website chính thống.

 

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cảnh giác nên tìm hiểu kĩ về các thông tin an toàn thông tin mạng để tránh những rủi ro và mất mát không đáng có.

About